Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH

Thứ ba - 23/04/2024 06:07
Đại tá Phạm Hải Đăng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo PCTP tỉnh Lai Châu chủ trì Tọa đàm khoa học
Đại tá Phạm Hải Đăng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo PCTP tỉnh Lai Châu chủ trì Tọa đàm khoa học
Chiều nay, 23/4/2024, Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Tọa đàm khoa học “Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Lai Châu thừa ủy quyền của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống tội phạm tỉnh chủ trì Tọa đàm khoa học.
Về phía khách mời Học viện Cảnh sát nhân dân – Bộ Công an đồng chủ trì Tọa đàm khoa học có Đại tá PGS, TS Hoàng Minh Thành – Phó Trưởng khoa CSĐT tội phạm về ma túy; Thượng tá PGS, TS Doãn Xuân Hùng – Phó Trưởng khoa Cảnh sát hình sự. Đại diện lãnh đạo, chuyên viên, trinh sát viên, điều tra viên các đơn vị nghiệp vụ Cục Cảnh sát hình sự, Cục CSĐT tội phạm về ma túy; đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái.
Về phía tỉnh Lai Châu có lãnh đạo các ban, ngành chức năng tỉnh gồm Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, BCH Bộ đội Biên phòng, Sở Lao động TB&XH, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh…
Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh đến 114 điểm cầu UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn với sự tham gia của 1.115 đại biểu.
Báo cáo tại tọa đàm nêu rõ, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 4.443 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, chiếm 0,90% dân số. Trong 03 năm (từ 2021 – 2023) xảy ra 540 vụ, 895 đối tượng phạm tội về TTXH, trong đó có 482 đối tượng dương tính với chất ma túy chiếm 53,85% số đối tượng bị bắt và xử lý. Qua thống kê số vụ, số đối tượng liên quan đến ma túy bị phát hiện, bắt giữ ngày càng tăng. Có những vụ án, vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do đối tượng liên quan đến ma túy gây ra. Điều đó chứng tỏ tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm về trật tự xã hội. Nếu không có giải pháp cụ thể, hiệu quả đối với các đối tượng này, nguy cơ phức tạp về ANTT là rất lớn.
Tọa đàm khoa học đã nhận được gần 30 bài tham luận, 12 ý kiến phát biểu của các đồng chí Lãnh đạo, các cán bộ, chuyên gia, các nhà khoa học đang trực tiếp tham gia công tác lãnh đạo, chiến đấu, nghiên cứu ở các đơn vị khác nhau tập trung đi sâu đánh giá và phân tích làm rõ tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Phân tích, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận trong công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH; Công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH để từ đó xây dựng các đề xuất, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy nhằm kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự do người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy gây ra; Trao đổi, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu của một số đơn vị Công an các tỉnh trong công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH; Làm rõ quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với các lực lượng khác trong công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH...
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Lai Châu đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại buổi Tọa đàm khoa học. Đây là thành quả của việc dày công nghiên cứu thực tiễn sâu sát với công tác phòng chống tội phạm, mang ý nghĩa học thuật rất có giá trị cho công tác Công an tại địa bàn tỉnh Lai Châu và khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí yêu cầu các Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tại buổi tọa đàm, từ đó tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh để tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch trọng điểm, chuyên sâu, chất lượng và linh hoạt vận dụng, triển khai thu được hiệu quả cao trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới; đề nghị các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an Lai Châu chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ cơ sở và của toàn dân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhất là công tác phòng, chống người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người liên quan đến ma túy phạm tội về TTXH./.

Tác giả: Văn Thiệp - Ngọc Sánh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay52,069
  • Tháng hiện tại165,531
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,605,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down