Lực lượng CSCĐ Kỵ binh tham gia bảo đảm ANTT và thao diễn tại Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu

Thứ năm - 04/01/2024 04:15
Cùng với chó nghiệp vụ, ngựa nghiệp vụ được xác định là một trong những công cụ hỗ trợ quan trọng, là “Vũ khí sống” trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND.
Đoàn kỵ binh luyện tập tại thao trường Tiểu đoàn CSCĐ Lai Châu
Đoàn kỵ binh luyện tập tại thao trường Tiểu đoàn CSCĐ Lai Châu
Cùng với chó nghiệp vụ, ngựa nghiệp vụ được xác định là một trong những công cụ hỗ trợ quan trọng, là “Vũ khí sống” trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND.
Được thành lập theo Quyết định 326/QĐ-BCA, ngày 15/01/2020 và Quyết định 1256/QĐ-BCA, ngày 15/3/2021 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh. Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh là lực lượng trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động với chức năng, nhiệm vụ chính là trực tiếp huấn luyện, sử dụng ngựa nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, huấn luyện và sử dụng ngựa nghiệp vụ; tổ chức chăn nuôi, chăm sóc, nhân giống và phát triển đàn ngựa; sẵn sàng nhận và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.
Ngựa nghiệp vụ là giống ngựa có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt, có sự dẻo dai và ngoại hình phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn. Đặc biệt, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình rất phức tạp, không thể cơ động bằng phương tiện ô tô, xe máy, phương tiện đặc chủng; tham gia đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã, ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vục rừng núi, vùng biên giới. Đây cũng là giải pháp có hiệu quả cao trong vận chuyển quân trang, quân lượng phục vụ triển khai phương án tác chiến, hành quân dã ngoại trong thời gian dài. Ngoài ra còn phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình phức tạp, tổ chức đội hình tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự tại các thành phố, các điểm đến du lịch. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh, đã nhận được sự quan tâm và để lại nhiều dấu ấn, hình ảnh đẹp, thân thiện trong lòng nhân dân.
Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh Lai Châu (28/6/1909 - 28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 – 10/10/2024) và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu (01/01/2004 – 01/01/2024); lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh được tăng cường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự và thao diễn kỹ, chiến thuật sử dụng nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm như: diễu binh, diễu hành, điều khiển ngựa chạy kiệu theo hàng ngang, điều khiển ngựa chồm hai chân tấn công phía trước, điều khiển ngựa chạy đại, kết hợp giải phóng hai tay, điều khiển ngựa chạy đại nghiêng người nhặt vật, lên xuống ngựa trong trường hợp khẩn cấp, điều khiển ngựa chạy đại, kết hợp thao tác sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ trên lưng ngựa…

Lực lượng CSCĐ Kỵ binh tham gia buổi sơ duyệt tại Lễ kỷ niệm
Đồng chí Trung tá Nguyễn Ngọc Hưng - Trưởng đoàn, Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh chia sẻ: Để hình thành được những động tác này, cán bộ huấn luyện đã phải trải qua quá trình thuần dưỡng, huấn luyện ngựa vất vả, kì công. Từ việc bắt ngựa đã khó, sau đó đến thân hòa, đóng các dụng cụ phục vụ huấn luyện, vận dụng đúng phương pháp, vừa kiên quyết vừa khéo léo và kiên trì tập luyện mới tiết chế tối đa bản năng hoang dã, tính bầy đàn của loài ngựa. Ngựa rất sợ những yếu tố mới, ngay cả khi nhìn thấy bóng mình giữa trời nắng ngựa cũng… giật mình. Do đó để ngựa quen với môi trường chiến đấu thì phải cho chúng huấn luyện trong điều kiện quả nổ và tiếng súng, cho tiếp xúc từ xa đến gần, thực hiện động tác từ dễ đến khó.
Hiện nay, Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh đóng quân và tập luyện tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Lai Châu. Chắc chắn rằng với 45 ngựa nghiệp vụ và các huấn luyện viên sẽ để lại những dấu ấn đậm nét, những hình ảnh đẹp đối với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu tại Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh.

 

Tác giả: Phòng Cảnh sát cơ động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay28,287
  • Tháng hiện tại132,770
  • Tháng trước1,492,501
  • Tổng lượt truy cập10,573,080
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down