Thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến giao, nhận hàng hóa

Thứ tư - 12/11/2025 03:43
Sau khi nhận nhân chuyển tiền, chúng thông báo rằng giao dịch bị lỗi rồi gửi một đường link giả mạo, yêu cầu nạn nhân nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc mã OTP để “làm lại giao dịch” hoặc “hoàn tiền”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo mới liên quan đến việc giao nhận hàng, trong đó có chiêu lợi dụng lý do “đóng phí xuất kho” để chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn được thực hiện rất tinh vi: kẻ gian giả danh nhân viên giao hàng hoặc đơn vị vận chuyển, yêu cầu người nhận chuyển tiền.
Sau khi nhận nhân chuyển tiền, chúng thông báo rằng giao dịch bị lỗi rồi gửi một đường link giả mạo, yêu cầu nạn nhân nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc mã OTP để “làm lại giao dịch” hoặc “hoàn tiền”. Thực chất, đó là những website giả mạo được thiết kế nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt toàn bộ tiền trong toài khoản của nạn nhân.
Giả danh nhân viên giao hành hoặc đơn vị vận chuyển
Chiêu trò yêu cầu một khoản phí nhỏ chỉ là bước đầu trong một kịch bản lừa đảo phức tạp hơn. Khi có thông tin cá nhân và tạo được lòng tin, các đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hành vi lừa đảo tinh vi khác. Chúng có thể giả danh nhân viên bưu điện hoặc Công an, thông báo nạn nhân có bưu phẩm chứa hàng cấm như ma túy, vũ khí…rồi yêu cầu chuyển tiền để “phục vụ điều tra” hoặc “lo lót”.
Với các đơn hàng quốc tế, kẻ gian lại giả danh nhân viên hải quan, yêu cầu nạn nhân đóng thêm các khoản thuế, phí không có thật để được nhận hàng. Thậm trí, có trường hợp chúng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thông báo người dân “trúng thưởng quà giá trị lớn” rồi yêu cầu nộp phí vận chuyển hoặc thuế nhận thưởng.
Để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo này, người dân luôn giữ bình tĩnh và kiểm tra kỹ thông tin trước khi cung cấp dữ liệu cá nhân hay thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
Cần nhớ rằng các cơ quan chức năng không bào giờ yêu cầu người dân chuyển tiền quan điện thoại để giải quyết vụ việc. Khi nhận được cuộc gọi lạ, hãy chủ động xác minh thông tin của người gọi như tên, đơn vị công tác, số điện thoại cơ quan, hoặc yêu cầu gọi video để kiểm chứng.
Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin nhạy cảm như số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ. Không nên nhận hoặc thanh toán các bưu phẩm không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, hãy lập tức cúp máy và báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc liên hệ các đường dây nóng của đơn vị bưu chính thức để kiểm tra.

Tác giả: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay21,168
  • Tháng hiện tại393,822
  • Tháng trước990,363
  • Tổng lượt truy cập29,294,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down