Trước tình trạng sim rác vẫn tràn lan trong thời gian qua, gây nhiều phiền phức, hệ lụy với người dân. Mới đây: Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác. Theo đó, các thuê bao có thông tin chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê bao.
Việc triển khai bắt đầu từ ngày 15/3/2023. Trong thời gian này, các nhà mạng sẽ bắt đầu nhắn tin, liên lạc với những thuê bao thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin. Những thuê bao không bổ sung thông tin theo yêu cầu hoặc thông tin đối soát không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa 1 chiều từ 31/3/2023 và khóa 2 chiều từ 15/4/2023.
Tuy nhiên, lợi dụng việc triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện nay xuất hiện một số cuộc gọi lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc khai thác thông tin người dùng phục vụ các ý đồ xấu khác. Cụ thể là những đối tượng này tự nhận là mình bên nhà mạng, gọi điện để cảnh báo nạn nhân về việc khóa sim không chính chủ; nếu nạn nhân cung cấp thông tin căn cước công dân, chúng sẽ tiếp tục đe dọa nạn nhân và nói thuê bao của nạn nhân sẽ bị khóa trong vài ngày tới. Lợi dụng tâm lý hoang mang, lo sợ và không cập nhật kiến thức mới của người dân, nhóm đối tượng này sẽ tiếp tục yêu cầu nạn nhân thực hiện theo các bước mà chúng hướng dẫn. Đây hoàn toàn là những hành vi lừa đảo lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân để các đối tượng thu thập thông tin cá nhân của các thuê bao sử dụng vào các mục đích xấu khác.
Trước tình hình trên các nhà mạng thông báo: Nhà mạng sẽ không trực tiếp thông báo khóa sim điện thoại thông qua cuộc gọi. Vì thế, người dân cần đề phòng các cuộc gọi lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân; chỉ phối hợp để kiểm tra, chuẩn hóa thông tin khi có tin nhắn, cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh của các nhà mạng. Trong trường hợp bị khóa sim, người dùng hãy đến trực tiếp quầy giao dịch của các nhà mạng gần nhất để được hỗ trợ tư vấn.
Công an tỉnh Lai Châu tổng hợp các đầu số liên hệ của các nhà mạng khi cần phối hợp để kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao như sau:
- Nhà mạng Viettel có tên hiển thị tin nhắn là VIETTEL, tên hiển thị khi gọi thông báo là VIETTELCSKH số 0246 226 0198 hoặc VIETTELCARE số 0246 688 8098.
- Nhà mạng VinaPhone có tên hiển thị tin nhắn là VinaPhone, số điện thoại mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng hiển thị VinaPhone với số 0888 001 091.
- Nhà mạng MobiFone có tên hiển thị là MobiFone, số điện thoại hiển thị là 9090.
- Nhà mạng Vietnamobile sử dụng số điện thoại 0921 667 667 khi mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao./.