Câu chuyện từ thiện mùa lũ

Chủ nhật - 15/09/2024 23:24
Những ngày vừa qua, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã công khai hơn 12.000 trang sao kê số tiền được ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Cộng đồng mạng đã nhanh chóng tìm kiếm và quan tâm đến nội dung sao kê đến một số người nổi tiếng và phát hiện nhiều người nói không đúng sự thật về số tiền ủng hộ, cũng có nhiều nội dung cảm động đến từ các cháu học sinh ủng hộ cho đồng bào.
Những ngày vừa qua, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã công khai hơn 12.000 trang sao kê số tiền được ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Cộng đồng mạng đã nhanh chóng tìm kiếm và quan tâm đến nội dung sao kê đến một số người nổi tiếng và phát hiện nhiều người nói không đúng sự thật về số tiền ủng hộ, cũng có nhiều nội dung cảm động đến từ các cháu học sinh ủng hộ cho đồng bào.
Ảnh: Trích sao kê với nội dung rất ấm lòng của một số bạn học sinh
Mùa mưa bão năm nào trôi qua để lại cũng gây thiệt hại về cả người và tài sản của người dân và các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai; tuy nhiên câu chuyện làm từ thiện cũng có nhiều ý kiến trái chiều, đã có không ít vụ việc nghệ sĩ bị tố “ăn chặn” tiền từ thiện rồi đến việc ủng hộ cả “bikiny” cho bà con vùng bị thiên tai…
Chưa khi nào mà cư dân mạng lại quan tâm đến nội dung sao kê tiền từ thiện như những ngày vừa qua. Có thể nói việc công khai nội dung sao kê đã góp phần làm minh bạch các nội dung ủng hộ của tổ chức cá nhân, từ đó các cá nhân, tổ chức cố tình “đánh bóng” hình ảnh của mình thông qua nói sai sự thật về số tiền ủng hộ cũng nhanh chóng được cư dân mạng phát hiện. Trung thực là một trong đức tính cơ bản phải có của con người thế nhưng rất nhiều người vì hư danh, vì hình ảnh, vì lợi ích mà sẵn sàng “nói dối”. Cũng rất không may cho họ là lần ủng hộ này có sao kê và cư dân mạng cũng rất nhanh chóng kiểm tra để xác thực, lần từ thiện làm màu này có lẽ đã “gậy ông đập lưng ông”. Trong khi rất nhiều sao kê rất “uy tín” từ nhiều tổ chức cá nhân, có người nổi tiếng ủng hộ trong im lặng, cũng có nhiều cháu học sinh ủng hộ tiền tiết kiệm với số tiền nhỏ nhưng nội dung gửi gắm rất ấm áp.
Cũng có nhiều người đi làm từ thiện với mục đích làm hình ảnh đi đến những khu vực có thể tiếp cận bằng xe ô tô, từ thiện thì ít mà chụp ảnh đăng lên trang cá nhân thì nhiều với mục đích làm màu, gây chú ý ít tác dụng ngược lại còn ảnh hưởng đến sự phân bổ các nguồn lực trong khắc phục hậu quả thiên tai.
Hiện tại còn rất nhiều khu vực các cơ quan chức năng chưa thể tiếp cận để xác định thiệt hại do bị cô lập bởi ngập và sạt lở đất cản trở giao thông. Những người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai không chỉ cần mỳ tôm vì sau mưa lũ thiếu nước sạch và các đồ dùng cần thiết để nấu, vì vậy mọi người cần chú ý đến các nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm khô ăn liền, công cụ lao động dọn dẹp vệ sinh môi trường, thuốc men, đồ dùng cá nhân để ủng hộ cho đồng bào.
 Các đoàn từ thiện trước khi thực hiện từ thiện nên thông qua Mặt trận tổ quốc các địa phương bị ảnh hưởng để phân bổ các nguồn lực cho cân đối và đảm bảo việc từ thiện được thực hiện đến đúng các đối tượng và địa bàn.
Với những cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm có thể ủng hộ thông qua Mặt trận Tổ quốc tại nơi cư trú hoặc chí ít cũng cảm thông, chia sẻ với đồng bào không đăng tải các nội dung ăn chơi cá nhân, chia sẻ các nội dung thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội đã là góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, chống lại tin giả, tin sai sự thật về tình hình mưa lũ như những ngày qua./.

Tác giả: Phòng An ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Trực ban
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay53,974
  • Tháng hiện tại1,196,678
  • Tháng trước1,975,320
  • Tổng lượt truy cập18,572,762
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down