Mang hương vị Tết đến với đồng bào dân tộc Mảng ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu

Thứ hai - 22/01/2024 22:50
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về chăm lo cho đời sống Nhân dân, với mong muốn mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 20/01/2024, Đoàn tình nguyện do đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng Bộ Công an đã tổ chức Chương trình “Xuân gắn kết, Tết yêu thương” mang cái Tết đến cho đồng bào dân tộc Mảng tại bản Nậm Củm, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho 41 hộ gia đình trong bản Nậm Củm
Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho 41 hộ gia đình trong bản Nậm Củm
Bản Nậm Củm, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có 41 gia đình với 176 nhân khẩu là người dân tộc Mảng, là một trong 14 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người và chỉ sinh sống duy nhất tại tỉnh Lai Châu, 100% thuộc diện hộ nghèo, đời sống đặc biệt khó khăn. Cách đây gần 10 năm, bản Nậm Củm được biết đến qua bài báo “Ở nơi nhà có cây đu đủ được coi là giàu nhất bản”, đã được Chính phủ trực tiếp chỉ đạo để khắc phục tình trạng nghiện ma túy và đói nghèo cùng cực của các hộ dân ở đây. Thời gian qua, chính quyền các cấp đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, chương trình để hỗ trợ đồng bào vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là trình độ nhận thức kém và các tập quán lạc hậu của đồng bào nên mặc dù đã được cải thiện đáng kể nhưng điều kiện sống của bản vẫn còn rất thấp so với mức trung bình của địa phương. Tất cả các hộ gia đình trong bản Nậm Củm đều khó có nổi một bữa cơm đầy đủ chứ chưa nói đến việc tổ chức ăn Tết.
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, nhằm phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết, nhận được Thư kêu gọi của Ủy ban nhân dân xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng cùng các nhà tài trợ (Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vua trị liệu, Thiết bị nhà bếp cao cấp Homy), nhà hảo tâm (chị Trần Thị Lan, anh Lê Văn Thành ở Hà Đông, Hà Nội…) đã không quản ngại đường sá xa xôi, mang cái Tết đến cho đồng bào ở bản vùng cao này.
chị Lan tặng quà
Đại diện các nhà hảo tâm trao tặng quà cho nhân dân bản Nậm Củm
Tại Chương trình, đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng 41 suất quà Tết cho 41 hộ gia đình, đồng thời, tổ chức 22 mâm cỗ Tết cho toàn thể Nhân dân trong bản. Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bum Nưa gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Đoàn tình nguyện cùng các nhà hảo tâm đã giúp Nhân dân bản Nậm Củm lần đầu tiên được ăn mâm cỗ Tết, thậm chí với nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ, đây là lần đầu tiên biết được mùi vị bánh chưng Tết. Ngoài ra, Đoàn tình nguyện cũng quyên góp và gửi tặng Nhân dân tại bản Nậm Củm một số quần áo, giày dép. Huyện đoàn Mường Tè cũng trao tặng 10 suất quà cho 10 em học sinh của bản có thành tích trong học tập.
Nhằm giúp tạo điều kiện cho đồng bào trong bản có điều kiện giảm nghèo bền vững, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (đại diện Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vua trị liệu) cũng thông báo sẵn sàng đào tạo nghề, sắp xếp chỗ ăn ở miễn phí và bố trí công việc ổn định cho các thanh niên đến độ tuổi lao động trong bản nếu có nguyện vọng.
Sau khi tổ chức Chương trình, đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu đã đến thăm, chúc Tết và động viên lực lượng Công an xã Bum Nưa. Tại đây, đồng chí đã nghe báo cáo về tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn, tình hình công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng của xã Bum Nưa cũng như các kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng công tác của Công an xã trong thời gian tới. Đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an xã Bum Nưa đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, chủ động, tích cực bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn trong thời gian qua.
Để kịp thời giải quyết một số khó khăn trước mắt của lực lượng Công an xã Bum Nưa, cá nhân đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu đã trao tặng Công an xã 01 tivi thông minh phục vụ họp trực tuyến, theo dõi tình hình thời sự trong nước và quốc tế…, đồng thời, tài trợ và trực tiếp tham gia xây dựng mô hình “Ánh sáng phòng chống tội phạm” tại bản Nậm Củm, xã Bum Nưa. Đây là sáng kiến của Công an xã Bum Nưa nhằm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại các trục đường giao thông và một số vị trí công cộng trong bản, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, phòng ngừa tội phạm của lực lượng chức năng cũng như giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông vào ban đêm.
khánh thành đèn
Đ/c Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu tài trợ và tham gia xây dựng mô hình “Ánh sáng phòng, chống tội phạm” tại bản Nậm Củm

Trong thời gian tới, rất mong các ngành, các cấp, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hơn nữa để giúp đồng bào dân tộc Mảng tại bản Nậm Củm, xã Bum Nưa cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên thoát nghèo bền vững, đồng thời, tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mảng.

Tác giả: Công an huyện Mường Tè

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban
Tín nhiệm mạng
Số điện thoại cần biết
Hot line
An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao
laichau.gov.vn
bocongan.gov.vn
Lịch tiếp công dân
dichvucong.bocongan.gov.vn
Khai báo tạm trú
Chuyển đổi số
Cải cách hành chính
TRANG ZALO CÔNG AN LAI CHÂU
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay46,794
  • Tháng hiện tại1,394,529
  • Tháng trước695,078
  • Tổng lượt truy cập10,342,338
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down